ส่วนประกอบหลักที่ใช้ในขั้นตอนการ ผลิตสบู่

ส่วนประกอบหลักที่ใช้ในขั้นตอนการ ผลิตสบู่

สาว ๆ ทราบกันไหมเอ่ย !! ว่าสบู่ที่เราใช้กันทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นสบู่ที่ใช้กับผิวหน้าหรือผิวกาย การ ผลิตสบู่ นั้น มีขั้นตอนท่ชี่หลากหลาย  ยกตัวอย่าง เช่น การ ผลิตสบู่ สมุนไพร ที่เราเห็นเขาขาย ๆ กันทั้งในอินเทอร์เน็ต และ ร้านค้านั้น ในเบื้องต้นก่อนจะจ้างโรงงานผลิต เจ้าของเขาก็ลองผลิตสบู่เองกันทั้งนั้น เป็นงานแฮนด์เมดที่ทำด้วยมือได้เอง ซึ่งจะมีส่วนผสมอะไรเป็นส่วนประกอบหลักกันบ้างนั้น เราจะมาเฉลยข้อสงสัย พร้อม ๆ กัน


ผลิตสบู่



ผลิตสบู่ จากส่วนประกอบหลักคือไขมันหรือน้ำมัน

ส่วนประกอบหลักของการ ผลิตสบู่ อย่างแรกเลยก็คือ ไขมันหรือน้ำมันที่อาจทำมาจากสัตว์หรือพืชก็ได้ กรดไขมันนี่แหละจะทำปฏิกิริยากับสารอื่นในรูปกลีเซอไรด์ เมื่อนำด่างผสมและทำปฏิกิริยากับกรดไขมัน จะหลุดออกมาจากกลีเซอไรด์และรวมตัวเป็นสบู่ ซึ่งน้ำมันแต่ละชนิดก็ให้คุณสมบัติของสบู่ที่แตกต่างกัน เช่น หากเป็นกรดลอริกที่มีมากในน้ำมันมะพร้าว เมื่อกรดไขมันทำปฏิกิริยากันจะทำให้สบู่เกิดฟองมากกว่าน้ำมันชนิดอื่น หากเป็นไขมันที่ทำมาจากไขมันวัว สบู่ที่ได้จะเป็นก้อนแข็ง และมีฟองไม่มากนัก

 

ผลิตสบู่จากส่วนประกอบ
สบู่แต่ละชนิดจะมีการใช้ชนิดของด่างที่ต่างกัน เช่น หากเป็นการทำสบู่ก้อน จะใช้ด่างจะเป็นส่วนผสมที่ไว้ใช้สำหรับการทำสบู่เหลว ในกระบวนการขั้น ตอนของการผลิตสบู่ จะมีการวัดค่าพีเอช ทุกครั้งที่ผลิตและหลังจากที่สบู่ได้แข็งตัวไป เพื่อตรวจสอบในด้านการทำปฏิกิริยากับไขมันว่าเป็นอย่างไร เพื่อให้สบู่มีคุณภาพอย่างที่ต้องการ


ผลิตสบู่จากส่วนประกอบ “น้ำ”

น้ำสำหรับการทำสบู่สมุนไพร ต้องเป็นน้ำที่สะอาด ที่เหมาะมากที่สุดหาได้จากธรรมชาตินั่นคือ น้ำจากน้ำฝน โดยปกติแล้วหากเป็นน้ำกระด้างไม่ใช้น้ำอ่อนจะทำให้สบู่ที่ผลิตไม่เกิดฟอง ส่วนผสมของน้ำที่ใช้ทำปฏิกิริยาเป็นสิ่งสำคัญ หากน้ำน้อยเกินไปอาจทำให้การเกิดปฏิกิริยาไม่สมบูรณ์แต่หากใช้มากเกินไป ก็จะส่งผลทำให้สบู่อาจจะแข็งตัว จะมีสัดส่วนการใช้น้ำที่เหมาะสมกับไขมันในแต่ละชนิดและในแต่ละปริมาณเพื่อคงคุณภาพของสบู่ให้เกิดผลลัพธ์ตามที่ผู้ผลิตต้องการมากที่สุด

ยังมีส่วนผสมเพิ่มเติมอื่น ๆ อีกที่เป็นส่วนประกอบหนึ่งของสบู่ ซึ่งอาจจะผสมหรือไม่ก็ได้ พวกน้ำหอม ที่จะช่วยในเรื่องกลิ่นให้ดีขึ้น หรือการใช้น้ำหอม เพื่อทำให้สบู่มีกลิ่นที่ดีขึ้น เนื่องจากเป็นสิ่งที่ หลีกกเลี่ยงไม่ได้ เพราะผู้ประกอบการในปัจจุบัน ต้องการสินค้าให้ขายได้ ขายดี นั่นเอง หลากหลายส่วนผสมที่เพิ่มเติมเข้ามาตามเป้าหมายของผู้ผลิตแต่ละคนว่าต้องการให้สบู่ของตนเองมีคุณลักษณะที่เป็นจุดเด่นให้กับลูกค้าได้อย่างไร

หากลูกค้าท่านใด ต้องการที่จะผลิตสบู่แต่ไม่สามารถผลิตได้ในปริมาณมาก เราก็เป็นอีกที่นึง เผื่อลูกค้าสนใจ หากต้องการที่จะผลิตสบู่และทำแบรนด์กับทางเรานั่นเอง

สบู่สมุนไพรที่น่าสนใจ สบู่มะขาม

Facebook Soapvillages โรงงานผลิตสบู่

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้